Marketing - Hieu ban than



"Nghề chọn người hay người chọn nghề?"
Sau một loạt những buổi trò chuyện, khảo sát với các bạn sinh viên, BTC Marketing - Chuyện người trong nghề mới thực sự mở mang tầm nhìn khi được lắng nghe về rất nhiều những vấn đề mà các bạn học sinh - sinh viên đang gặp phải, cụ thể là:
- Các bạn chọn ngành Marketing vì nghe theo lời khuyên của các anh chị đã làm trong ngành và lựa chọn đại mà không biết là nó có phù hợp với mình hay không
- Các bạn thấy người khác nói ngành Marketing học dễ, là ngành hot và có nhiều người theo học nên cũng muốn học thử nhưng chưa thật sự mừng tượng được tương lai mình sẽ ra sao.
- Các bạn chưa hiểu ngành Marketing thực sự là làm gì. Học ở trường là chỉ biết lí thuyết chứ chưa được thực hành.
- Các bạn phần lớn không biết mục tiêu của mình ở đâu, không biết phải hoạch định hướng đi trong tương lai mình như thế nào.
NHƯNG, tại sao cứ phải là những lí do đó mới khiến các bạn mông lung và mất định hướng đến như vậy? Đó chính là vì BẠN KHÔNG HIỂU VỀ BẢN THÂN MÌNH.

Hiểu được vấn đề đó của các bạn sinh viên, Marketing - CNTN đã tổ chức một buổi Seminar với chủ đề "Hiểu bản thân để chọn hướng đi trong ngành Marketing". Buổi Seminar là cơ hội giúp các bạn "gỡ rối" một lần và mãi, với sự chia sẻ và tư vấn trực tiếp của các anh chị là chuyên gia trong ngành Marketing:
- Anh Nguyễn Anh Tuấn - Managing Director Brand Here / Former Product Manager của Johnson & Johnson
- Chị Đỗ Thùy Dung - Deputy Marketing Manager Golden Gate
- Anh Minh Nguyễn - Phó Tổng Giám Đốc Mekong Com (Vinabook) và Hot Deal. Từng giữ qua vị trí Giám Đốc Marketing Vincomerce thuộc tập đoàn Vingroup. 


1. Làm quen lẫn nhau
Mở đầu chương trình là vài phút dành cho các bạn sinh viên trò chuyện, giao lưu về những câu chuyện: đang theo học trường nào – ngành nào, hướng nội hay hướng ngoại, và tính cách của các bạn sẽ phù hợp với ngành nghề nào và cả những vấn đề các bạn đang gặp phải. Từ những câu chuyện đơn giản khi mới làm quen, các bạn sẽ dần cởi mở và hiểu nhau hơn.


2. Cơ duyên đến với nghề
+ Anh Nguyễn Anh Tuấn, một Marketer trái ngành điển hình. Anh từng là học sinh chuyên Anh và chuyên Sinh, tốt nghiệp đại học Y dược TP.HCM. Nhưng trong quá trình làm việc, anh nhận ra mình không phù hợp với bác sĩ mà phát hiện con tim mình đã thuộc về ngành Marketing. Sau khi đã học hỏi từ cả 2 phía Agency và Client, thấu hiểu được lợi thế và khó khăn của cả 2 phía, anh đã start up với Brand Here, công ty khởi nghiệp của riêng mình. 
+ Anh Minh Nguyễn cũng là một Marketer trái ngành. Anh tốt nghiệp đại học Bách Khoa ngành IT, một ngành được cho là khá khô khan và cứng nhắc, nhưng cuối cùng anh cũng đã “hiến than” cho ngành Marketing. Nhưng anh cho rằng IT đã cho anh những kinh nghiệm và cơ hội quý báu, IT cũng đã dẫn lối anh đến với ngành Ecommerce vì theo anh, sự kết hợp thăng hoa giữa Marketing và IT chính là E-commerce, một ngành khá lạ và hot hiện nay. 
+ May mắn hơn anh Tuấn và anh Minh, chị Thùy Dung đã đi đúng hướng ngay từ đầu. Khi vừa ra trường chị đã có cơ hội dấn thân vào Event Agency. Sau đó do duyên cớ đưa đẩy, chị thử sức với phía Client: Kao Việt Nam với ngành hàng về FMCG, và Golden Gate về ngành hàng Food and Beverage.
Sau quá trình làm nghề, các anh chị dần nhận ra và thấu hiểu bản thân mình thích gì và muốn gì, và đã quyết định chọn ngành theo con tim mong muốn, không theo ngành “dễ kiếm tiền” hay là ngành “bố mẹ khuyên chọn” nữa, mà là ngành mình sẵn sàng hiến dâng, có đủ tình yêu với ngành để vượt qua những lúc khó khăn nhất.
3. Hiểu về bản thân 
Ai cũng có 24h mỗi ngày, điều quan trọng là bạn sử dụng nó như thế nào hiệu quả. Đặc biệt là các bạn trái ngành, quãng đường của bạn xa hơn người khác thì bạn càng phải làm việc chăm chỉ và sử dụng thời gian hiệu quả hơn những bạn đúng ngành. 
+ Nuôi ngọn lửa đam mê, không ngại khó ngại khổ, học hỏi trau dồi từ mọi nơi bạn bè báo chí, trang bị đủ súng gương để ra chiến trận (chị Đỗ Thùy Dung). 
+ Niềm tin vào bản thân mình, tin vào người mentor, người guide cho mình. Mình tin mình làm được thì mới có thể làm được. Marketer là những nhà kể chuyện, tin vào những câu chuyện thì mới có thể lan tỏa câu chuyện đó cho công chúng và cộng đồng (anh Minh Nguyễn). 
+ Mức lương chính là giá trị của bản thân bạn. bạn tạo ra càng nhiều giá trị thì mức lương mong muốn sẽ tìm đến với bạn. khi bạn giỏi và có năng lực, bạn có quyền yêu cầu mức lương mong muốn, MÌNH CÓ QUYỀN ĐỊNH GIÁ CHO BẢN THÂN MÌNH (anh Nguyễn Anh Tuấn).
Như vậy, buổi Seminar "Hiểu bản thân để chọn hướng đi trong ngành Marketing" đã kết thúc tốt đẹp và trọn vẹn với sự tham gia nhieyej tình của các bạn sinh viên và cá diễn giả. Rất mong rằng, những bạn tham gia chương trình đã phần nào "rõ ràng" hơn trong việc định hướng nghề nghiệp của mình trong vũ trụ Marketing.

No comments:

Post a Comment