Scientific Research


                           
Nhắc đến nghiên cứu khoa học người ta thường nghĩ  đó là một công việc khó nhọc, vất vả, đầy chông gai lấy đi nhiều thời gian và công sức của mọi người. Nhưng ít ai biết rằng để có cuộc sống hiện đại, văn minh như ngày hôm nay là sự cống hiến thầm lặng, miệt mài của những con người mong muốn đóng góp vào sự phồn vinh của đất nước. Là thế hệ trẻ sinh viên tôi hiểu được những điều hay, những mặt tích cực mà nghiên cứu khóa học đóng góp cho sự nghiệp phát triển xã hội
Trong khoảng thời gian là sinh viên, tôi cùng 3 người bạn của mình đã thực hiện một bài nghiên cứu khoa học với đề tài "Giải pháp nâng cáo chất lượng nguồn nhân lực là giảng viên của các trường đại học thành phố Hồ Chí Minh". Lúc bấy giờ, nhóm tôi nhận ra một sự thật rằng bên cạnh mục tiêu là trau dồi thêm kiến thức căn bản về ngành thì các bạn sinh viên muốn tìm hiểu, trau dồi thêm những kinh nghiệm thực tế từ các bậc anh chị, những người có kinh nghiệm thực tế. Hiểu được điều đó, những trường đại học cao đẳng đã xây dựng một lượng giảng viên thỉnh giảng từ những người có kinh nghiệm, những công ty liên quan về để trao đổi kiến thức với sinh viên. Tuy nhiên, nguồn lực này vẫn chưa thật sự lớn và đâu là cách để những trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh thu hút và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên này là không dễ. Nhận ra vấn đề trên, nhóm đã thực hiện bài nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra một góc nhỏ những yếu tố ảnh hưởng đến ý định trở thành giảng viên của những người có kinh nghiệm trong ngành. Mong rằng bài nghiên cứu này có thể góp một phẩn nhỏ trong việc phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định trở thành giảng viên nói riêng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên các trường đại học nói chung.                     
Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích xác định những yếu tố ảnh hưởng đến ý định trở thành giảng viên của những người đã có kinh nghiệm thực tiễn tại thành phố Hồ Chí Minh. Số liệu phục vụ đề tài được thu thập từ 300 người hiện tại đang công tác tại các doanh nghiệp; những giảng viên có kinh nghiệm (đã từng) công tác tại doanh nghiệp; những người vừa đang công tác tại các doanh nghiệp, vừa tham gia thỉnh giảng tại trường đại học, cao đẳng tại thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp phân tích cấu trúc tuyến tính (SEM) được ứng dụng trong nghiên cứu này nhằm xác định những yếu tố ảnh hưởng đến ý định trở thành giảng viên của những người đã có kinh nghiệm thực tiễn tại thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích đã chỉ ra rằng, có 8 yếu tố ảnh hưởng như sau: Ảnh hưởng quan hệ xã hội (XH), Đặc điểm công việc hiện tại (DD), Nhân thức trách nhiệm xã hội (TN), Trải nghiệm mới (TN), Mong muốn thể hiện bản thân (TH), Năng lực bản thân (NL). Các yếu tố này ảnh hưởng đến ý định trở thành giảng viên của những người đã có kinh nghiệm thực tiễn tại thành phố Hồ Chí Minh thông qua biến trung gian là Thái độ (TD) và Chuẩn chủ quan (CQ)
Kết quả bài nghiên cứu của nhóm may mắn đạt giải 1 trong 40 bài nghiên cứu khoa học cấp trường.
Nội dung chi tiết bài nghiên cứu: Tại đây

No comments:

Post a Comment